ระบบแจ้งที่พักอาศัย (Notifications of residence of foreigners for business)

Facts & Questions

ทำไมต้องเปลี่ยนมาใช้งานระบบใหม่?

คำตอบ - เป็นนโยบายของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ผู้ใช้งานระบบเก่าจะต้องลงทะเบียนใช้งานระบบใหม่หรือใหม่

คำตอบ. ผู้ใช้งานระบบเก่าจะต้องลงทะเบียนเพื่อใช้งานระบบใหม่ด้วย

ผู้ใช้ทำการลงทะเบียนระบบ TM30 แล้ว แต่ยังไมได้รับ Verify Email จะต้องดำเนินการอย่างไร

คำตอบ. 1. แนะนำให้ตรวจสอบ Email เพิ่มเติมที่ Folder Junk
             2. เพิ่ม noreply-tm30verifyemail@eservices.immigration.go.th ลงในรายชื่อผู้ติดต่อของคุณ
             3. ติดต่อเจ้าหน้าที่ ตม. ทาง E-mail: resident.helpdesk@police.go.th เพื่อขอรับ Verify Email อีกครั้ง 

ไม่มีข้อมูลที่พักอาศัย / Address จะต้องดำเนินการอย่างไร?

คำตอบ - ต้องเพิ่มข้อมูลที่พักเข้ามาในระบบก่อน โดยสามารถเพิ่มข้อมูลที่พักได้โดยไปที่เมนู Profile แล้วคลิกปุ่ม เพิ่ม / Add

ต้องการเพิ่มข้อมูลที่พัก จะต้องดำเนินการอย่างไร?

คำตอบ - สามารถเพิ่มข้อมูลที่พักได้โดยไปที่เมนู Profile แล้วคลิกปุ่ม เพิ่ม / Add

หลังจากอัพโหลดไฟล์ Excel แล้วได้รับข้อความ "ข้อมูลไม่ถูกต้อง กรุณาตรวจสอบข้อมูล และนำเข้า Excel ใหม่/Invalid Data, Please check and import again." จะต้องดำเเนินการอย่างไร?

คำตอบ - ข้อมูลที่กรอกในไฟล์ Excel ไม่ถูกต้อง ให้ทำการตรวจสอบให้ตรงตามข้อกำหนด จากนั้นให้นำเข้าไฟล์ใหม่

กรณีที่กรอกข้อมูลวันที่ออกจากที่พัก (Check out) ผิด จะต้องทำอย่างไร

คำตอบ. ผู้ใช้สามารถส่งแจ้งข้อมูลใหม่ให้ถูกต้องอีกครั้งได้เลย ทางเจ้าหน้าที่ ตม. จะพิจารณารายการล่าสุด 

ในกรณีที่ทำการแจ้งที่พักอาศัยผ่าน Excel เมื่อนำเข้าแล้วพบว่าได้รับ Error: ข้อมูลซ้ำ/Data Duplicate จะต้องทำอย่างไร

คำตอบ. แนะนำให้ตรวจสอบข้อมูลผู้เข้าพักใน Excel file ว่ามีข้อมูลซ้ำกันอยู่หรือไม่ จากนั้นให้นำเข้าใหม่อีกครั้ง


พบปัญหาไม่สามารถค้นหาข้อมูลการแจ้งที่พักอาศัยคนต่างด้าวย้อนหลังเกิน 7 วันได้

คำตอบ. ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนดให้การใช้งานระบบสามารถค้นหาข้อมูลการแจ้งที่พักย้อนหลังได้ไม่เกิน 7 วัน หากกำหนดเงื่อนไขการแจ้งที่พักย้อนหลังไปเกิน 7 วันจะไม่สามารถค้นหาได้ 

ทำการกรอกข้อมูลเพื่อแจ้งที่พักคนต่างด้าวเรียบร้อย แต่ไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้เนื่องจากพบ Message: "ข้อมูลไม่เพียงพอ / No data Insufficient data" จะต้องทำอย่างไร

คำตอบ. มีสาเหตุมาจากยังไม่กรอกข้อมูลที่จำเป็น ดังนั้น ขอแนะนำให้ผู้ใช้ตรวจสอบและกรอกข้อมูลให้ครบทุกช่องก่อนดำเนินการบันทึกส่งแจ้งอีกครั้ง 

ไม่สามารถทำการแจ้งที่พักคนต่างด้าวได้ เนื่องจากไม่มีข้อมูลที่พักอาศัยให้เลือก มีข้อความแสดง "กรุณาทำการเพิ่ม "ที่อยู่ที่รับคนต่างด้าวเข้าพัก" ที่หน้า Profle/Please add "The address to receive foreigners to stay" at Profile Page"

คำตอบ. กรณีไม่มีข้อมูลที่อยู่ในส่วน "ที่พักอาศัย/Addrdss" เกิดจากผู้ใช้ยังไม่ได้เพิ่มข้อมูลที่อยู่ หรือ หากมีข้อมูลที่อยู่แล้วแต่ยังกรอกข้อมูลไม่ครบเนื่องจากมีการปรับปรุง Application version 2023.10.00 ซึ่งจะต้องทำการเพิ่มข้อมูลเจ้าบ้านและเอกสารประกอบของข้อมูลที่อยู่แต่ละรายการ แนะนำให้ผู้ใช้คลิกที่ Link ข้อความ หรือไปที่เมนู Profile เพื่อทำการเพิ่ม หรือ แก้ไข ข้อมูลที่อยู่ให้ข้อมูลสมบูรณ์